Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Tháng 11 : 150
Năm 2019 : 2.523
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

DẠY HỌC LIÊN MÔN : TIN HỌC 8 Đạt giải

TÓM TẮC DỰ ÁN

*  Tích hợp kiến thức các môn học vào tiết dạy_học môn tin học là việc làm hết sức cần thiết :

+  Giáo viên bộ môn không chỉ nắm chắc môn mình dạy mà còn phải không ngừng trau dồi kiến thức các môn học khác .

+  Học sinh nắm vững kiến thức tin học  và được ôn tập lại một lần nữa kiến thức các môn tự nhiên và xã hội. Từ đó học sinh phát huy sự suy nghĩ, tư duy, sáng tạo trong học tập hứng thú học tập, vận dụng kiến thức vào thực tế tốt hơn.

            Xuất phát từ lợi ích trên, tôi áp dụng dạy học tích hợp ở tiết học thứ 3 của bài 5 :Từ toán đến chương trình (Tiết 21 theo PPCT) với những nội dung chính như sau :

          1. Kiểm tra bài cũ:

Kiểm tra kiến thức của hai tiết học trước và dựa vào đó giới thiệu kiến thức tiết học mới dưới hình thức tổ chức từng nhóm thi đua học tập.

         2. Bài toán có liên quan đến kiến thức hình học (Ví dụ 2Tr40/SGK):

- Ôn lại kiến thức tính diện tích hình chữ nhật, hình tròn, hình bán nguyệt .

- Học sinh tìm hiểu được input-output và thuật toán của bài toán .

3.Bài toán có liên quan đế kiến thức số học(Ví dụ 3tr41/SGK).

- Ôn lại kiến thức tổng dãy số theo quy luật (Toán lớp 6).

- Học sinh nêu được input-output và xây dựng thuật toán của bài toán .

         4.Bài toán có liên quan đến kiến thức sinh học (bài tập 7.14 tr63 SBT tin 8).

            - Hiểu được quy luật sinh sản của một trong những loài thuộc lớp thú đó là loài thỏ. Biết cách bảo vệ các loài động vật, tìm ra biện pháp tăng số lượng loài thỏ nói riêng và động vật nói chung.

- Học sinh viết được input-output và xây dựng thuật toán của bài toán .

5. Bài toán có liên quan đến kiến thức vật lý (câu 5_ tr13 sgk vật lý 8)

- Ôn lại cách tính vận tốc và vận tốc trung bình của vật chuyển động, qua đó  giáo dục an tham gia giao thông cho học sinh.

- Học sinh viết được input-output và xây dựng thuật toán và làm quen với việc viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình pascal  .

6.Bài toán vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tế (bài5.6 tr 40 SBT tin 8)

Dùng kiến thức toán và tin học đã học để  xác định -mô tả thuật toán của bài toán và viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình pascal  lên máy. 

        7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập  :

            Nội dung : Xác định bài toán, thực hiện trình tự các bước mô tả thuật toán .

8. Củng cố bài dạy bằng sơ đồ tư duy  .

        9. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo  

    * Trong thực tế tiết dạy này tôi thấy chủ đề tích hợp sẽ giúp giáo viên tiếp cận tốt hơn, hiểu rõ hơn, sâu hơn những vấn đề đặt ra. Từ đó tổ chức hướng dẫn học sinh sẽ linh hoạt hơn, sinh động không. Học sinh có hứng thú học tập, tìm tòi, khám phá nhiều kiến thức và được suy nghĩ, sáng tạo nhiều hơn và đạt kết quả hơn tốt hơn.

§5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

1.1 Môn tin:

     - HS biết: Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.

     - HS hiểu: Chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động, đem lại lợi ích cho con người .          

  1.2 Môn toán:

            - Học sinh biết cách tính diện tích các hình có hình dạng phức tạp. Ôn lại cách tính tổng dãy số theo quy luật .

 1.3 Môn vật lý và sinh học:

           - Học sinh biết cách tính vận tốc trung bình của một đoạn đường và của cả quảng đường.

            - Giúp học sinh hiểu được quy luật sinh sản của một trong những loài thuộc lớp thú đó là loài thỏ.

 1.4 Môn GDCD:

            - Học sinh thực hiện an toàn giao thông khi đi xe đạp .

            - Học sinh biết cách bảo vệ các loài động vật, tìm ra biện pháp tăng số lượng loài thỏ nói riêng và động vật nói chung.

            - Học sinh bước đầu biết dùng ngôn ngữ lập trình pascal thông qua máy tính giải được các bài toán từ đơn giản đến phức tạp một cách nhanh chống và không mệt mỏi.

            -  Học sinh biết được một vấn đề trong thực tế có thể dùng nhiều lình vực kiến thức có thể giải quyết được. Nói cách khác trong tin học cũng giải được những bài toán hình học, số học, đại số, bài toán vật lý …

2. Kỹ năng:

   2.1 Môn tin:

       - HS thực hiện được:  Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.

          - HS thực hiện thành thạo: mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước.

          - Rèn luyện kĩ năng xác định và mô tả thuật toán.

 2.2 Môn toán:

            -Đưa kiến thức toán học  đã học vào thực tiễn. Biết vận dụng kiến thức toán để giải các bài toán nâng cao, giải các bài tập vật lý.

 2.3 Môn vật lý và sinh học:  

           - Thành thạo tính toán vận tốc trung bình của một vật chuyển động trên cả quảng đường

            - Vận dụng kiến thức để phát triển số lượng đàn thỏ.

           - Kĩ năng chăm sóc nuôi dưỡng vật nuôi.

2.4 Môn GDCD:

           - Học sinh vận dụng được kiến thức liên môn để lý giải một số hiện tượng trong tự nhiên có ứng dụng thiết thực trong đời sống.              

           - Qua đó giáo dục học sinh yêu thích và thực hiện nuôi và chăm sóc loài.

           - Giáo dục học sinh biết cách bảo vệ các loài động vật, tìm ra biện pháp tăng số lượng loài thỏ nói riêng và động vật nói chung.

           - Dựa vào vận tốc trung bình của người đi xe đạp giáo dục học sinh thực hiện nghị định 36 của Chính Phủ về thực hiện an toàn giao thông .

 

3. Thái độ:

           - Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác, thẩm mỹ trong trình bày.

           - Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tư duy logic .

           - Luôn có thái đô yêu quí động vật nói chung và vật nuôi nói riêng.đồng thời biết bảo vệ và bảo tồn nguồn động vật ở Việt Nam.

           - Khi tham gia giao thông phải cẩn thận và làm chủ về tốc độ .

 

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

            - Bài soạn,  SGK và tài liệu tham khảo.

            - Phương án tổ chức lớp học, nhóm học: Hoạt động theo nhóm, hoạt động cá nhân .

- Tìm hiểu các bài học của các môn học khác có liên quan nội dung bài dạy. Chuẩn bị các kỹ thuật tin học và ý tưởng để gợi ý các em tích hợp Tin học với các môn học liên quan.

            - Chuẩn bị đồ dùng phục vụ tiết học, như máy tính, đèn chiếu …

2. Chuẩn bị của học sinh:

            - Tìm kiếm thông tin trên mạng và chọn lọc thông tin. Sau đó sử dụng kiến thức tin học để hoàn thành bài tập tin theo yêu cầu của giáo viên ở tiết học trước

           - Học thuộc bài cũ, xem kỹ bài học mới .

           - Bảng nhóm, bút dạ, SGK, SBT.

 

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tình hình hình lớp:(1phút):

 Kiểm tra sĩ số và điều kiện học tập của HS: vở, SGK, SBT.

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút):

Giáo viên kiểm tra kiến thức hai tiết học trước của bài học và qua nội dung kiểm tra để giới thiệu nội dung kiến thức của tiết học hôm nay.

GV: Tổ chức hoạt đông nhóm : Cứ 2 HS/1 máy tính/1 nhóm.

GV: Trình chiếu slide3 nêu điều kiện hoạt động:

- Mỗi nhóm có thời gian suy nghĩ và trả lời 3 câu hỏi không quá 60 giây/1 câu, nếu không trả lời được hoặc trả lời sai thì nhóm khác có quyền tiếp tục trả lời .

- Nhóm nào hoạt động nghiêm túc, trả lời đúng và nhanh nhất đựơc đượcc hưởng điểm tối đa của câu và cộng 1 điểm.

 

 Câu 1 (slide4): Xác định bài toán là gì ?

A. Chỉ rõ các điều kiện cho trước và phương pháp giải.

B. Chỉ rõ phương pháp giải và kết quả cần thu được.

C. Chỉ rõ các điều kiện cho trước và kết quả cần thu được.

D. Chỉ rõ các bước để giải bài toán.

Đáp án : Câu C .

 

Câu 2(slide5):  : Chọn phát biểu đúng :

A. Cần phải xác định bài toán trước khi giải bài toán trên máy tính .

B. Máy tính chỉ hiểu được chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình  Pascal..

C. Các bước giải bài toán trên máy tính là: Mô tả thuật toán ® Xác định bài toán  ® Viết chương trình

D. Mỗi bài toán cụ thể, phải lựa chọn NNLT phù hợp rồi mới xây dựng thuật toán giải bài toán đó.

Đáp án : Câu A .

 

Câu 3 (slide6): Chọn phát biểu sai :

A. Dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện để giải một bài toán được gọi là thuật toán.

B. B.Việc thực hiện cả 3 bước khi giải bài toán trên máy tính là cần thiết, nhất là đối với bài toán phức tạp.

C. Xác định bài toán là: Xác định rõ các điều kiện cho trước và các kết quả cần thu được.

D. Đối với mỗi bài toán cụ thể chúng ta chỉ có 1 thuật toán duy nhất , để giải bài toán đó trên máy

Đáp án : Câu D .

3. Giảng bài mới:

a. Giới thiệu bài: (1 phút)

            GV:Các em đã biết : Quá trình giải một bài toán trên máy tính là phải tiến hành trình tự ba bước đó là : Xác định bài toán đến mô tả thuật toán rồi mới đến viết chương trình . Đồng thời các em cũng biết dựa trên công thức toán học để giải các bài toán về hình học, số học, đại số, dựa trên cơ sở công thức, định luật để giải các bài toán vật lý … Song các bài toán đó có thể nhờ máy tính giải được không và có gì đặt biệt hơn không ? Để học tốt bài này thì đòi hỏi chúng ta vận dụng kiến thức của nhiều môn học đã được học .

            b. Tiến trình bài dạy:

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Thư viện ảnh
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới