Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Tháng 11 : 150
Năm 2019 : 2.523
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC MÔN GDCD

Giáo dục đạo đức và giáo dục kĩ năng sống là những nhiệm vụ cơ bản của nhà trường THCS. Trong đó, Giáo dục công dân là môn học quan trọng nhất giúp cho giáo dục THCS thực hiện tốt các nhiệm vụ trên. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều học sinh chưa thực sự hứng thú với môn học này. Vậy nguyên nhân từ đâu? Và cần làm gì để học sinh hứng thú với môn học này?

HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC MÔN GDCD


          Giáo dục đạo đức và giáo dục kĩ năng sống là những nhiệm vụ cơ bản của nhà trường THCS. Trong đó, Giáo dục công dân là môn học quan trọng nhất giúp cho giáo dục THCS thực hiện tốt các nhiệm vụ trên. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều học sinh chưa thực sự hứng thú với môn học này. Vậy nguyên nhân từ đâu? Và cần làm gì để học sinh hứng thú với môn học này?

  Dù sao cũng phải thẳng thắn thừa nhận, hiện nay, môn GDCD chưa phát huy hết vai trò của nó. Điều này không chỉ riêng  trường THCS Bình Dương mà ở nhiều nơi khác, chúng ta chưa thấy hết được ý nghĩa, vai trò của môn GDCD đem lại. Nó là môn học tích hợp nhiều nhất với các môn học khác như Lịch sử, Địa lí, Ngữ văn... Môn GDCD ta có thể lồng ghép giáo dục đạo đức tưởng Hồ Chí Minh… Đặc biệt, luôn có một phần quan trọng là tri thức thực tế, học sinh liên hệ với bản thân. Chính từ đó giúp học sinh định hướng, điều chỉnh thái độ, hành vi phù hợp một cách nhanh nhất.

  Đối với hầu hết các môn học, sách giáo khoa là kiến thức chuẩn thì ở môn GDCD lại rất khác. Nội dung kiến thức của GDCD không “tĩnh”, nghĩa là không mang tính ổn định, trừ một số nội dung về Pháp luật. Nó phải thật gần gũi với đời sống, lại cần phù hợp với sự thay đổi tâm sinh lí học sinh. Nếu giáo viên hoàn toàn dựa vào Sách giáo khoa thì chưa đủ khi dạy GDCD, do đó chưa đáp ứng được mục đích của người học. Vì vậy giáo viên phải nghiên cứu, tìm hiểu, thông tin phải được cập nhật thường xuyên. Nói cách khác, mang tính thời sự. Như ở lớp 9, các bài “ Bảo vệ hòa bình”, “Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới”, “Hợp tác cùng phát triển”…Các thông tin thay đổi từng ngày, đòi hỏi giáo viên phải điều chỉnh kịp thời cho phù hợp, từng bước đáp ứng nhu cầu của người học.

 Vậy dạy thế nào để phát huy được vai trò môn học, hay nói cách khác, dạy thế nào để học sinh thực sự hứng thú với môn GDCD? Là một giáo viên Ngữ văn, bên cạnh đó được nhà trường phân công giảng dạy môn GDCD lớp 9, tôi luôn cố gắng nghiên cứu SGK, SGV, các tài liệu tham khảo để đảm bảo cung cấp chuẩn kiến thức, kĩ năng cho học sinh.

 Một số giáo viên còn xem nhẹ môn Giáo dục công dân, nhưng với bản thân tôi luôn xem môn GDCD có tầm quan trọng như những môn học khác, không hề xem nhẹ hay coi đó là môn phụ.Vì vậy, tôi luôn chuẩn bị bài thật chu đáo và cập nhật những kiến thức ngoài Sách giáo khoa trước khi lên lớp. Tôi vận dụng nhiều phương pháp dạy hoc tích cực để phát huy tính tích cực của học sinh. Sau đây là những hoạt động dạy học của thầy và trò chúng tôi thường thực hiện:

 1. Cập nhật thông tin thường xuyên.

 Tôi thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến bài giảng, cố gắng soạn giảng trên Powerpoint, đưa các clip sống động vào bài giảng. Ví dụ khi giảng dạy bài "Hợp tác cùng phát triển”  tôi đưa ngay sự kiện Hội nghị Cấp cao lần thứ 25 diễn đàn hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC 25) diễn ra ngày 11/11/2017 tại Đà Nẵng. Việt Nam là sự kiên quan trong nhất trong Tuần lễ Cấp cao APEC từ ngày 6 đến ngày 11/11/2017, với các hình ảnh, sự kiện sống động …để học sinh- thế hệ trẻ các em thấy được vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như trên trường quốc tế...Đồng thời bản thân học sinh cũng tìm hiểu, cập nhật thông tin mang tính thời sự qua báo chí, truyền hình..., những câu chuyện đời thường từ thực tế gần gũi với các em trong thời gian một tuần trước khi học bài mới.

   2. Thảo luận, đàm thoại.

   Giáo viên tổ chức cho học sinh được thảo luận trao đổi giữa học sinh với giáo viên, giữa học sinh với học sinh. Giáo viên nên để học sinh thoải mái bày tỏ quan điểm của mình không nên yêu cầu học sinh trật tự tuyệt đối. Hãy tạo không khí thoải mái để các em không còn e dè, nhút nhát khi thể hiện ý kiến, quan điểm của mình. Thực tế, học sinh rất thích “được nói”. Giáo viên nên lắng nghe thật chăm chú, lắng nghe thực sự. Trong nhiều giờ GDCD, tôi phát hiện các em đã nói ra những điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Những lúc như thế, tôi nghĩ bài dạy của mình đã thực sự thành công.

Ảnh minh họa

                                          Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm trong giờ học

 3. Sân khấu hóa, tổ chức trò chơi.

            Khi kiểm tra, đánh giá, phần học thuộc lòng chỉ chiếm một phần rất nhỏ vì tôi quan niệm, việc học thuộc môn GDCD dễ gây nhàm chán. Quan trọng là các em hiểu bài học để từ đó có thái độ, hành vi đúng. Có thể thay phần học thuộc bằng các tình huống, học sinh có thể đưa ra nhiều cách xử lí khác nhau.

Ví dụ khi dạy bài 12 " Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân" học sinh chuyển thể - sân khấu hóa các bài tập tình huống SGK. Học sinh tự viết thành lời thoại, đóng vai nhân vật, hóa trang, diễn xuất...để giải quyết tình huống. Học sinh tỏ ra rất thích thú. Lúc ấy, ta thấy các em như được lớn lên rất nhiều về kiến thức, kĩ năng, tâm sinh lí,...( Video kèm theo)  

 

 Hoặc khi dạy bài  9: "Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả", lồng ghép giáo dục đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh, sau khi tìm hiểu câu chuyện:  Ao cá Bác Hồ. Giáo viên tổ chức cho HS chơi Trò chơi Ao cá. Cách chơi: cho 2 nhóm lên bảng, mỗi nhóm 5 em, ngồi vòng tròn. Mỗi em đưa ra ý kiến của mình xung quanh chủ đề: Tham gia xây dựng cộng đồng, làm những việc có ích cho xã hội. Bạn nào không đưa ra ý kiến bị loại khỏi Ao cá. Sau 3 lần đưa ra ý kiến, bạn nào còn ở lại Ao cá thì chiến thắng. Qua trò chơi này, học sinh được giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh qua những việc làm cụ thể có ích cho cộng đồng dân cư- địa phương nơi học sinh học tập, sinh sống; mạnh dạn trình bày ý kiến trước tập thể; thể hiện tình yêu lao động ...

 Các bài Thực hành ngoại khóa rất thực tế, học sinh tích cực, hứng thú, hăng say hoạt động.

Ảnh minh họa:

HS lớp 9a2 thực hiện ngoại khóa


Như vậy, có thể khẳng định, không phải học sinh không hứng thú với môn GDCD, mà phải thẳng thắn thừa nhận là do giáo viên chưa thực sự quan tâm đến môn học này, hoặc do những nguyên nhân khác như  “ưu tiên" cho các môn thi tuyển vào lớp 10 Toán, Ngữ văn, Tiếng anh. Tôi nghĩ: dạy chữ luôn luôn đi đôi với dạy người. Bởi hiện nay vấn đề đạo đức của  học sinh rất cần được quan tâm nhiều hơn.

 Mới đây, trong tiết 19 bài 12 "Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân", ý kiến của một em học sinh hẳn khiến nhiều nhà giáo dục phải suy nghĩ : Trong thực tế, một số học sinh nữ cấp 2, cấp 3 có người yêu, có bạn nữ lỡ mang thai rồi không biết cách nào để giải quyết…có khi phải tử tử. Xin thầy cô dạy cho các em những kĩ năng sống cần thiết, chứ không phải là những kiến thức mang tính chất sách vở?.

Có lẽ, đã đến lúc môn GDCD được đặt về đúng vị trí của nó. Có như vậy, môn học này mới phát huy hết chức năng của mình theo đúng nghĩa tên gọi bộ môn – Giáo dục công dân.

                                                                                Tác giả : Đỗ Thị Phi 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Thư viện ảnh
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới